Bốn di tích không nên bỏ qua khi tham quan Bắc Hà

Lào Cai nổi tiếng với rất nhiều di tích được xếp hạng là di tích cấp quốc gia. Và những di tích này là điểm đến ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu. Trong đó phải kể đến bốn di tích của vùng cao nguyên trắng Bắc Hà. Hãy cùng chúng tôi cảm nhận và ngắm nhìn một Bắc Hà nên thơ, yên bình qua thông tin và hình ảnh các di tích nổi tiếng này.

Đền Trung Đô

Đền Trung Đô nằm ở cửa ngõ huyện Bắc Hà thờ Gia Quốc Công Vũ Văn Mật, Vũ Văn Uyên cùng với các thuộc tướng của mình đã có công xây dựng căn cứ ổn định bảo vệ biên cương Tổ Quốc. Lúc đầu đền được xây dựng bằng gỗ, lợp cỏ tranh. Trải qua thăng trầm lịch sử, ngôi đền hiện nay có 3 gian thờ xây dựng khang trang theo lối kiến trúc cổ, với diện tích 30m2. Đến thăm đền Trung Đô bạn sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh nên thơ hữu tình. Sau lưng đền là ngọn núi nhỏ với rừng cây xanh mát. Trước mặt là cánh đồng với dòng suối trong lành uốn quanh. Đặc biệt hơn bạn sẽ còn được khám phá nhưng nét văn hóa độc đáo của đồng bào Tày như ẩm thực, kiến trúc nhà sàn cổ cùng các điệu xòe uyển chuyển mềm mại, vì đền nằm giữa làng của cộng đồng người Tày.

Dinh Hoàng A Tưởng

Rời đền Trung Đô, đi tiếp 20km theo đường tỉnh lộ 153 là đến dinh thự Hoàng A Tưởng tại thị trấn Bắc Hà. Dinh Hoàng A Tưởng nổi tiếng với kiến trúc độc đáo mang phong cách kết hợp giữa châu Âu và châu Á, được xếp hạng cấp quốc gia là di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Hoàng A Tưởng năm 1999. Kết cấu ngôi nhà là một thể liên hoàn khép kín, như là một pháo đài phòng thủ với thiết kế những lỗ châu mai trên bức bình phong trước dãy nhà chính. Bao quanh ngôi nhà còn là bức tường trình bằng đất cao, rất dày để phòng chống giặc đến cướp bóc. Không chỉ có kiến trúc độc đáo, đến với dinh Hoàng A Tưởng bạn còn được nghe những câu chuyện dã sử hấp dẫn và thú vị xoay quanh gia đình chủ nhân cũ…. Rời dinh Hoàng A Tưởng ta cùng đến chiêm bái ngôi đền nổi tiếng tại thị trấn – Đền Bắc Hà.

Đền Bắc Hà

Cũng giống như đền Trung Đô, đền Bắc Hà cũng được người dân nơi đây lập lên để tưởng nhớ người anh hùng Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm một thời bình ổn vùng biên giới phía Tây Bắc của Tổ Quốc. Đền nằm ở trung tâm thị trấn Bắc Hà, có dáng vẻ uy nghi, linh thiêng. Đây là địa danh tâm linh được nhân dân trong vùng thờ phụng. Ngày lễ chính của đền được diễn ra vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm, với nhiều trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy….Rời thị trấn Bắc Hà vượt 15km đường đèo đến với xã Tả Van Chư thăm động Thiên Long nổi tiếng.

Động Thiên Long

Động Thiên Long nằm tại thôn Cồ Ván B, xã Tả Van Chư. Đây là một hệ thống hang động rộng lớn, nằm sâu trong lòng núi, ở độ cao trên 1000 m so với mực nước biển. Hang động nổi tiếng bởi vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ bí với nhiều tần lớp thạch nhũ lớn. Bên trong hang có những chỗ có mặt bằng rộng, vòm hang cao, nền được tạo thành bởi những tảng đá lớn, bao phủ lên là một lớp đất trầm tích màu đen, xốp. Trên vòm hang có những mảng nhũ đá lớn, được thiên nhiên kiến tạo với nhiều hình thù đa dạng phong phú. Vách động với những lớp thạch nhũ bám vào thành, trải qua thời gian dài kiến tạo đã làm nên những bức tranh thủy mặc trong sáng, mờ ảo.

Theo: Phan Phượng/ Cổng TTDL tỉnh Lào Cai
Bạn cũng có thể thích